Hôn nhân khác đạo | CôngGiáo.org
≡ Menu

Hôn nhân khác đạo

  1. Hôn nhân khác đạo: là hôn nhân giữa một bên là Công Giáo và một bên không phải là Công Giáo (hoặc không có đạo).
  2. Hôn nhân hỗn hợp: là hôn nhân giữa một bên là Công Giáo và một bên không Công Giáo, nhưng đã được rửa tội trong đạo Tin Lành hay đạo Chính Thống.
  3. Nếu đạo ai người nấy giữ, thì phải như thế nào thì hôn nhân mới thành sự?
    Phải xin phép chuẩn nơi tòa Giám Mục. Nếu không có phép chuẩn thì phép hôn phối bất thành. Để được phép chuẩn phải hội đủ các điều kiện sau:

    • Bên Công giáo phải tuyên bố mình sẵn sàng tránh mọi nguy cơ mất đức tin và thành thật cam kết sẽ làm hết sức để tất cả con cái được Rửa tội và giáo dục trong Giáo Hội Công giáo;
    • Phải thông báo cho bên không Công giáo biết những điều bên Công giáo phải cam kết, để họ ý thức thật sự về lời cam kết và nghĩa vụ của bên Công giáo;
    • Cả hai bên phải được giáo huấn về những mục đích và đặc tính chính yếu của hôn nhân mà không bên nào được phép loại bỏ.

    Khi đã có phép chuẩn thì có thể làm phép cưới trong nhà thờ hay tại một nơi khác thích hợp. Nên liên lạc với cha sở sớm!


Các bạn tham khảo thêm các bài sau:

{ 287 comments… add one }
  • hongan January 19, 2012, 3:28 pm

    Chào mọi người
    Mình tên Ân, 28 tuổi. Mình đang gặp một việc cũng tương tự như tiêu đề của topic này, và đang rất buồn vì chuyện này.
    Câu chuyện của mình bắt đầu khi mình đang theo học trong trường, và vô tình quen được một người con gái học chung trường, và cùng chung tuổi, theo mình thì rất khác mọi người, một người con gái gia giáo, có học thức, được sự dạy dỗ kỹ càng từ gia đình, dĩ nhiên, cô ấy theo đạo Công giáo.
    Thời gian đầu, vì nhận thức được sự khó khăn của việc yêu một người CG, nên mình có dọ hỏi ý kiến mẹ, nói cho bà biết mình đang quen với người CG và được sự đồng tình như: “Ừ đạo nào chẳng là đạo, quan trọng là mình sống tốt thôi” nên mình rất yên tâm vun đắp tình cảm với người con gái ấy.
    Rồi hơn một năm qua, tình cảm bắt đầu vun đầy, mình cũng dự định làm đám cưới với người ấy. Nhưng ngược lại với sự hào hứng của mình, mẹ của mình tỏ vẻ rất ngạc nhiên khi biết cô ấy theo đạo CG, và còn nói rằng cho phép học giáo lý hôn nhân, nhưng không cho phép đặt tên thánh, vì như vậy là mất gốc với đạo của ông bà. Phải nói rằng mình rất bàng hoàng khi nghe được điều đó.
    Thật sự mình cũng không biết rằng sẽ có đặt tên thánh nếu muốn cưới người ta, và bạn gái mình cũng nói rằng không muốn một nhà 2 đạo, nếu không chấp nhận đặt tên thì đành chia tay, mình đang rất rối, không biết giải quyết thết nào. Nghe lời mẹ, hay nghe lời người yêu…
    Thật lòng thì mình nghĩ rất đơn giản, nếu yêu, và điều đó tốt, thì mình sẽ làm thôi. Nhưng thật là không biết làm sao…

  • Nguyen January 19, 2012, 2:51 pm

    Em chào anh/chị,
    Hiện giờ em đang lâm vào tình cảnh rất khó khăn, và vô cùng mâu thuẫn.
    Em năm nay 26 tuổi, nhà theo đạo Công giáo. Năm 15 tuổi em đi du học ở Mỹ và ở lại đây làm việc từ đó cho đến nay.
    Lúc em vào năm nhất đại học, em và anh ấy quen nhau. Anh ấy là người Mỹ gốc Na Uy.
    Sau thời gian dài quen nhau, chúng em muốn tiến đến hôn nhân. Cả nhà hai bên đều đồng ý, em cứ nghĩ mọi việc êm xuôi, không ngờ từ đây lại phát sinh một chuyện nghịch lý. Anh ấy theo đạo Phật.
    Em cho rằng cũng chính vì lỗi của em ngay từ đầu. Thứ nhất, em hoàn toàn không tưởng tượng được rằng anh ấy là người Mỹ gốc Na Uy (da trắng) mà lại được nuôi dạy theo truyền thống Phật giáo. Thứ hai, giống như các bạn trẻ tuổi, do qua Mỹ từ khi còn nhỏ nên em cũng không đế tâm đến việc vun đắp niềm tin nhiều. Em cũng quá chủ quan cho rằng anh ấy đến từ đât nước có truyền thống Công giáo, nên hoàn toàn thiếu đề cập đến vấn đề này.
    Lần anh ấy đưa em về nhà cha mẹ đầu tiên (những lần trước, cô chú lên thăm anh ấy) em mới vỡ lẽ.
    Nhà anh ấy theo đạo Phật và còn có bàn thờ Phật trong nhà (đáng sợ hơn nữa là chú anh ấy tu ở Hàn Quốc và có bằng PHD về religion anh philosophy ở Harvard). Em quá choáng vì phát hiện này nên lúc hai người ở riêng với nhau, em không kềm được cảm xúc tức giận (em giận chính em nhưng lại có xu hướng giận lây sang anh). Em hỏi tại sao lúc mới quen anh không nói cho em biết. Anh bảo, thứ nhất vì em không hỏi, thứ hai vì anh cũng không đặt nặng vấn đề tôn giáo, thứ ba, do được giáo dục từ nhỏ, anh cho rằng đạo Phật không phải một tôn giáo áp đặt, nó chỉ giúp anh tìm được cân bằng và tôn trọng những tôn giáo khác nên anh coi đạo Phật là một triết lý sống mà thôi.
    Mẹ em từ khi biết chuyện thì luôn muốn ngăn cản. Nếu hai đứa muốn lấy thì anh phải học Kinh Thánh là làm lể rửa tội. Con cái hai đứa sau này cũng phải rửa tội và đi lễ hàng tuần. Cha mẹ anh và anh tôn trọng em, nói rằng em hoàn toàn không cần phải theo nề nếp Phật giáo, em có thể đi nhà thờ và làm bất cứ những gì em muốn, nhưng cũng hi vọng mẹ em hiều cho anh là anh (và chẳc cả những đứa con sau này) cũng muốn tự sắp xếp cuộc đời mình.
    Nhiều khi em nghĩ đến tình cảnh mình, em cảm thật mỉa mai. Cha mẹ anh cải đạo sang Phật giáo (mà lại theo Phật giáo thiền Việt Nam của một nhà sư tên là Thích Nhất Hạnh thì phải), và làm lễ cưới trong một ngôi chùa. Nhà em thì mẹ em cải đạo sang Công giáo, khi lấy ba em thì làm lễ trong nhà thờ.
    Em mệt mỏi thật sự, nhiều khi em cũng muốn khuyên anh cứ học và rửa tội đi để được đến với nhau, nhưng em thấy chuyện này bất công quá. Nhà anh không ép em, mà me lại ép anh làm chuyện anh không muốn. Vả lại, nếu rửa tội theo đạo mà trong lòng không thành tâm thì rửa tội làm gì? Như thế cũng bất kính với Chúa.

    Em phải làm sao đây? Không lẽ phải chia tay? Nhưng em cảm thấy quá đỗi vô lý, tụi em có làm gì nên tội đâu mà phải khổ sở như vậy?

    Mong mọi người giúp em.

  • khôi nguyên January 9, 2012, 5:30 am

    Mấy anh chị ơi ! Xin giúp dùm em với. Gia đình em có truyền thống bên Phật Giáo, ai cũng xuất thân từ Chùa ra, ba mẹ em gái và chồng nó đều là Đảng viên, chỉ mình em là chưa. Bây giờ, em muốn cưới 1 người con gái có đạo Thiên Chúa, đạo gốc. Mẹ em thì phản đối gay gắt, không cho phép em theo đạo, em phải làm sao đây ? Và em được nghe nếu muốn đi học đạo thì 2 bên gia đình phải gặp nhau, xin phép nhau nữa, khó quá trời, làm sao em mở miệng nói với ba mẹ em để đến nhà bạn gái nói chuyện để xin đi học đạo đây ? Xin anh chị tư vấn dùm em, em bây giờ không biết phải làm sao nữa

  • Bạch Vương November 16, 2011, 9:31 am

    Đọc những lời chia sẻ của các bạn về hôn nhân khác đạo mình xin được chia sẻ cùng các bạn những trải nghiệm của mình.

    Câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc đời của chính tôi đó là là làm thế nào để có được một cuộc sống HẠNH PHÚC. Các bạn có thể được sinh ra trong những gia đình khác nhau dẫn đến một hệ quả là tôn giáo khác nhau, nhưng đích đến của cuộc sống mỗi cá nhân vẫn là làm thế nào để tôi có được một cuộc sống hạnh phúc.

    Để có được hạnh phúc, bạn phải xác định được tôi là ai, tôi muốn trở thành một người như thế nào, trong hôn nhân đó là việc phải xác định tôi yêu ai, tôi muốn sống chung ai.

    Khi bạn đã xác định được đích đến hạnh phúc của bạn là gì rồi, thì bạn cần có TỰ DO lựa chọn để đi đến cùng con đường mà bạn đã chọn.

    Trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc đó, sẽ có rất nhiều ĐỊNH KIẾN xã hội (giáo hội, gia đình…) ngăn cản tự do sự chọn lựa của bạn.

    Những quy định về hôn nhân khác đạo của giáo hội công giáo là một định kiến lâu đời, ăn sâu bén rễ vào suy nghĩ của người công giáo đã ngăn cản sự chọn lựa của bạn.

    Tại sao giáo hội lại quy định điều đó? Tôi nghĩ đơn giản là giáo hội muốn bảo vệ mình, muốn củng cố quyền lực của mình, muốn mình trở nên mạnh hơn và điều quan trọng là không muốn mất những con chiên ngoan đạo – những con chiên đó chính là các bạn.

    Để đạt được mục đích tự bảo vệ mình, giáo hội sẽ đặt ra những luật lệ khắt khe để hạn chế tình trạng hôn nhân khác đạo. Vì nếu chấp nhận hôn nhân khác đạo, nghĩa là giáo hội chấp nhận mất đi một tín đồ hiện tại là bạn và những tín đồ trong tương lai là con cái bạn.

    Các bạn đang là người công giáo có quyền lựa chọn:

    (1) Chấp nhận từ bỏ hạnh phúc của mình.

    (2) Đi tìm hạnh phúc cho chính mình.

    Thông thường thì mọi người đều chấp nhận từ bỏ hạnh phúc của chính mình vì sức ép từ gia đình, họ hàng, người thân… rất lớn. Bố mẹ các bạn sẽ chấp nhận “từ con” chứ không chịu “bỏ Chúa”, sẽ không có người công giáo nào tham dự lễ cưới của các bạn…

    Chỉ một số ít người đủ mạnh mẽ để chống lại điều đó vì họ nghĩ rằng chính bản thân họ phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, cho hạnh phúc của chính mình chứ không phải giáo hội, bố mẹ hay họ hàng.

    Bạn thử tưởng tượng 30 năm sau, nếu bạn chấp nhận từ bỏ người mình yêu mà bạn nghĩ rằng đó là hạnh phúc của bản thân mình, bạn có hối tiếc về hành động của mình ngày hôm nay hay không? Nếu bạn hối tiếc, giáo hội, bố mẹ bạn có chịu trách nhiệm về những gì mà họ đã làm hôm nay hay không?

    Do đó, bạn phải tự quyết định về hành động của mình, tự chịu trách nhiệm với hành động đó nếu bạn nghĩ rằng làm như thế sẽ làm bạn cảm thấy hạnh phúc.

    Hạnh phúc không đơn giản tự nhiên mà có được, nó là một cuộc đấu tranh giằng co gay gắt giữa điều các bạn cho là đúng với điều mà tất cả mọi người cho là sai.

    • Tuấn January 9, 2012, 1:26 am

      Cám ơn sự chia sẽ của tất cả các anh chị, các bạn.

    • Tam February 22, 2012, 3:51 am

      bai viet cua ban rat hay..

  • Vanessa Tran October 21, 2011, 1:46 pm

    chào mọi người!
    Mình cũng rơi vào hoàn cảnh trớ trêu,tôi là người Công giáo,gia đình tôi từ xưa đến nay đều theo đạo,nhưng tôi lại yêu là quen bạn trai là người đạo Phật,gia đình anh ấy cũng là đạo gốc. Chúng tôi khi quen nhau dù đã biết sẽ gặp khó khăn,nhưng càng khó khăn chúng tôi càng yêu nhau.Khổ nổi 2 bên gia đình nói nêu muốn kết hôn thì 1 trong 2 phải bỏ đạo.Tôi thì không thể bỏ Chúa,anh ấy cũng không bỏ Phật được.Tôi đang rất đau khổ về chuyện này.quả thật tôi đang rất bế tắt. Hy vọng sẽ có 1 kết thúc tốt đẹp……..Mong nhận được reply của mọi người!

    • Tpa October 26, 2011, 11:49 am

      Hanh phuc la khi duoc o ben Chua, hay tin tuong, va hay cu nhu the, Chua khong tu bo ai bao gio!

  • Ngô Thế Quân October 7, 2011, 6:37 am

    Chào các bạn! Vấn đề những người khác đạo yêu nhau là một vấn đề gây nên nhiều khó khăn cho đôi bên. Theo ý kiến của tôi thì: nếu các bạn yêu nhau, không ai ngăn cản các bạn cưới nhau cả. Nhưng chắc chắn, Chúa sẽ không công nhận hôn nhân của các bạn. “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?” (II Cô-rinh-tô 6: 14). Còn Thánh Phao-lô dạy như sau: “Đến như những kẻ khác, chẳng phải Chúa, song là chính tôi bảo họ rằng: Nếu người anh em nào có vợ ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì không nên để bỏ. Lại nếu một người đờn bà có chồng ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì vợ cũng không nên lìa chồng. Bởi vì, chồng không tin Chúa, nhơn vợ mình được nên thánh, vợ không tin Chúa, nhơn chồng mình tin Chúa được nên thánh; bằng chẳng vậy, con cái anh em nên chẳng sạch, song nay đều là thánh. Nếu kẻ không tin Chúa muốn phân rẽ, thì cho phân rẽ: trong cơn đó, người anh em hay là người chị em chẳng phải cầm buộc gì. Đức Chúa Trời đã gọi anh em ăn ở trong sự bình an. Hỡi kẻ làm vợ kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được chồng mình? Hỡi kẻ làm chồng kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được vợ mình?”(Thánh Kinh, sách I Cô-rinh-tô 7:12-16).
    Giải pháp tốt đẹp nhất là cả hai người đến với Thánh Kinh, tìm hiểu ý nghĩa đích thật về sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại, thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự cứu rỗi của Chúa và quyết lòng sống theo lời Chúa dạy, được ghi chép trong Thánh Kinh, thì Đức Chúa Trời sẽ ban ơn cho gia đình của họ. Khi đó, không còn vấn đề ai theo đạo nào mà chỉ là: cả vợ chồng con cái theo Chúa và sống theo Lời Chúa.
    Đạo Công Giáo hay Tin Lành đều thờ Đức Chúa Trời, nhưng tất cả các Đạo trên thế gian này cũng chỉ là tổ chức của con người mà thôi. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tin ở Đức Chúa Giê-xu và làm theo điều răn của Ngài “Vì Ðức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài,
    hầu cho hễ ai tin nơi Ngài không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3: 16).
    Làm theo điều răn của Ngài là chúng ta chứng tỏ tình yêu của chúng ta với Chúa. “Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta. Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta. Người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta.” (Giăng 14:15, 21)
    Nếu một người đã tin Chúa mà yêu một người không tin Chúa nhưng lại đặt ra điều kiện là nếu theo Đạo thì mới tiến đến hôn nhân được. Điều này cũng không nên làm. Bởi vì, có thể vì chiều ý của người yêu mà người kia sẽ đồng ý theo Đạo, nhưng thực chất tấm lòng của người đó không tin Chúa. Vậy thì đâu có ích chi? Sự cứu rỗi của Chúa chỉ đến với ai thực lòng và đặt niềm tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu mà thôi. Chúa cần chúng ta có tấm lòng thờ phượng thật chứ không phải là hình thức bên ngoài. ““Nhưng giờ hầu đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: Ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy.” (Giăng 4:23)

  • Thanh Tran Huu September 30, 2011, 4:14 am

    Toi cung dang roi vao hoan canh rat tro treu toi nguoi ko dao yeu ban gai toi la nguoi co dao khi de cap toi viec cuoi nhau thi ban gai toi noi nhat quyet toi phai theo dao thi moi cuoi ban gai toi ko bao gjo bo dao .Toi thi lai la con mot gia dinh ben nuong vay bjo toi phai lam sao gia dinh thi chak chan ko cho toi theo dao roi toi rat ton trong dao Thien Chua!mong moi nguoi chi giup toi huong di

  • Uyen Trang September 28, 2011, 1:06 pm

    Co phai thuyen theo lai gai theo chong hay khong? Ma 12 nam nay toi cau xin cho chong toi theo dao nhung khong duoc nham loi, 3 dua con thi 2 dua da rua toi roi con dua cuoi thi chua, viec con cai theo la do toi nhung toi cung duoi roi, cho theo dao het, lo toi chet ma con toi chua truong thanh thi sao? Thien Chua la tinh yeu. khong viec gi Chua khong lam duoc , co le ngai khong lam, thuyen theo lai gai theo chong.

  • Nguyen Thanh Hồng Bảo September 20, 2011, 1:31 am

    Mình cũng là một trong những trường hợp trên, mình đạo Phật gốc, còn cô ấy đạo Chúa ( người Đồng Nai),cả 2 đứa đều ko muốn bỏ đạo. Trước khi quen, 2 đứa mình biết là khó có thể đến được với nhau. Thế nhưng tình cảm thì ngày 1 lớn, mình yêu nhau trong sáng và cả 2 đều cảm nhận được tình yêu, sự cảm thông, sẻ chia của nhau. Rồi mình đến với nhau.
    Rồi đến khi gia đình mình biết chuyện, mẹ mình đã rất gay gắt và đưa ra cho mình 2 lự chọn : 1 là gia đình, 2 là tình yêu. Nếu như là các bạn thì các bạn sẽ chọn điều gì? Đối với mình thì tình cảm nào cũng quan trọng, mình ko muốn đánh đổi hay đánh mất tình cảm nào. Khoảng thời gian đó đối với mình rất là kinh khủng. Mình đã từng cảm thấy bế tắc và đã có những suy nghĩ như mình viết trước đây :

    ” Đạo muc đich chính la huong nguoi ta song tot hon, dep hon nhung cuoi cung vi 1 lý do của riêng mot cá nhan hay tap the nao đó mà đạo đã trở thành thứ có thể để lôi kéo chứ không còn mang tính chất tự nguyện nữa rồi. Theo mình, minh kong phai la dao Công giáo, nhung mình nghĩ nếu chúa có trên trời, Chúa có muốn con dân của minh song khổ sống sở vì những thứ luật khong phải do chúa tạo ra mà do những nguoi khac. Ai co thể giai thich dum minh duoc ko ? Lien he yahoo. Minh da wen 2 nguoi ban gái, ma tat cả deu ben dao cong giao, cuoi cung roi cung vi chuyen dao ma khong dám tien toi voi nhau, mac du tinh cam thi ko the che dấu nhau duoc. Minh rat buc xuc vi vhuyen nay”.

    Mình tôn trọng đạo cô ấy, và co ấy cung vay. Mình vẫn đi nhà thờ, cô ấy vẫn cùng mình đi chùa khi có dịp. Mình và cô ấy đều hiểu và ko muốn ép buộc bên kia theo mình. Tôn giáo là tính ngưỡng, cũng là niềm tin, làm sao có thể bắt buộc người khác, mình nghĩ như vậy. Nếu có suy nghĩ ép buộc thì ko còn là tình yêu nữa.

    Mình đã vượt qua được khoảng thời gian đó. Mình và cô ấy đã có kế hoạch cho tương lai, cho cả 2. Mình sẽ tập trung vào sư nghiệp, dành moi tinh cảm cho gia dinh, cham lo cho cha mẹ và các em, tạm gác chuyện 2 đứa lại. Vì mình tin, mình yêu cô ấy, tình yêu của 2 đứa mình ko có gì sai trái cả.( cả về mặt tôn giáo lẫn quan niệm sống “tình yêu ko có tội”). CÔ ấy đồng ý sẽ cùng mình làm tất cả, cả 2 đứa sẽ cùng làm chứ không phải mình mình.

    Mình ko dám nói mình sẽ thành công, nhưng xem như đây cũng là khoảng thời gian thử thách cho cả 2 đứa, có thể hi sinh, chia sẻ, cũng như thật sự ko thể thiếu nhau trong cuộc đời này hay ko? Nếu như, mình và cô ấy có thể làm dc, có thể chờ đợi nhau, giữ gìn và vun đáp tình cảm cho nhau, thì mình tin 2 đứa mình sẽ vượt qua rào cản tôn giáo. Cùng đưa ra một sự thống nhất về tôn giáo ( con cái, bàn thờ gia đình, … ), cùng nhau xây nên 1 cái kết tốt đẹp. Mình mong như vậy và mình rất tin tưởng cô ấy.

    Có người nói với mình, “Con đường này chỉ là con đường cụt mà thôi!”. Nhưng mình nghĩ khác, bạn không thể làm 1 mình, nó sẽ là con đường cụt với bạn, nhưng nếu cả 2 cùng làm thì mọi chuyện có thể thay đổi. Mình tin như vậy.

    Mình mong và hi vọng mình sẽ có một cái happy end. Cũng mong những ai gặp trường hợp như mình, sẽ tìm ra hạnh phúc thật sự, và đừng bao giờ dễ dàng từ bỏ nó!!!

    • tiến huy October 19, 2011, 8:47 am

      mình cũng đang gặp tình cảnh giống bạn , mình thật sự đang bế tắc , mình cũng có những suy nghĩ như bạn.
      Nếu từ bỏ dễ dàng thì ngay từ đầu mình đã ko tôn trọng mình , ko tôn trọng cô ấy .
      Mẹ mình bắt chọn bà và cô ấy .Mình cũng đã nói với cô ấy và cô ấy cũng bảo cả 2 cùng làm .Trước tiên là những việc trước mắt đã .Dù bây giờ mình sống giả dối với mẹ mình .Nhưng mình không muốn sau này mình phải hối hận .Mình đã hối hận quá nhiều rồi .Mình tin nếu mình làm hết sức cùng với cô ấy , sau này 2 đứa sẽ ko còn phải hối hận , sẽ nhìn nhau cười , cho dù có là gia đình hay ko .Chỉ cần thật lòng bạn sẽ thanh thản ^^

    • Phuong Vo October 20, 2011, 10:37 am

      đọc tâm sự của anh em rất ngưỡng mộ, chúc anh chị sớm lấy được nhau. Em cũng là người công giáo và bạn trai đạo phật, hai đứa thỏa thuận đạo ai nấy giữ, sau này nếu có con thì cho con đi nhà thờ để biết Chúa, rồi lớn lên nó sẽ quyết định có theo đạo hay không, lúc đó sẽ rửa tội. Ngay trước khi qua nha ảnh chơi thì ba mẹ ảnh đã biết em có đạo rồi. Mẹ ảnh là người Hoa sùng đạo và hay đi chùa, cũng có dắt em đi mấy lần, em chỉ cúi chào Phật chứ không đốt nhang và lạy như nhà ảnh, thấy cũng ngại ngại nhưng chắc sau này sẽ quen. Ảnh đi lễ với em thì đứng và quỳ theo em, chứ không làm dấu. Hiện giờ tụi em vẫn thấy chưa có vấn đề gì. Em nghĩ nếu gia đình gay gắt quá anh chị có thể cố gắng thuyết phục gia đình đồng ý cho anh chị làm giống như tụi em. Hy vọng anh chị có đủ kiên nhẫn để giữ vững lập trường và bảo vệ tình yêu của mình. Xin Chúa chúc phúc cho tình yêu của anh chị.

  • Dongnai June 29, 2011, 2:31 am

    Nhưng bạn ơi, liệu có phải ai cũng được như bạn, có những trường hợp còn buồn hơn bạn nữa. Con chịu sự ảnh hưởng của gia đình. Với lại, tôn giáo là một điều gì đó cao quý thiêng liêng mà nó đã gắn kết với con người từ hồi nhỏ đến giờ, do tổ tiên của người đó truyền lại, thì làm sao nói họ bỏ đi tôn giáo của mình đi là bỏ được hả bạn, Bạn thử đặt trường hợp bạn là người kia, bạn có dám bỏ đi tôn giáo mình không?

  • tầm May 20, 2011, 3:57 am

    em la nguoi dao phat nhung em va mot nguoi con gai dao thien chua hai chung em la sinh vien di hoc nam thu nhat dang hoc o truong “Đại Học Cần Thơ” dang yeu nhau va co tinh cam rat sau dam, boi luc truoc la 2 nguoi dieu nghi chac khong sao nhung bay gio gia dinh cua co ay da biet duoc chuyen cua 2 dua em, ca gia dinh cua co gai ay dieu la nguoi theo dao thien chua va rat kho khan trong viec nay, ho cam tuyet doi tinh yeu nay cua chung em, nhung that su chung em rat , yeu nhau, chung em khong muon chia tay nhau dau, boi co gai ay rat yeu thuong gia dinh va ba noi cua co gai ay dang bi benh nua nen uoc long co ay phai vi gia dinh ma cham dut tinh cam vi em, nhung that su ca em va co ay khong muon dieu do xay ra dau.
    hom nay em bay toa tam su nay voi anh em tha thiet mong anh hay cho em loi khuyen va tim giup em loi di nay, that su em rat be tat. e da co noi voi co ay em se theo dao thien chua de duoc den voi co ay nhung that cay cu thay, gia dinh co ay cung khong chap nhan, ho chi chap nhan nhung nguoi theo dao thien chua tu nho chu khong phai bay gio. va ho noi em theo dao thien chua bay gio la chi vi tinh yeu chu khong that long vi dao. nhung em khong nghi vay, boi doi voi em dao nao cung la ci huong chung ta den cai thien, cai chan ly cua cuoc doi ma, Chua hay Phat cung la nhung dang toi cao giau long thuong nguoi, dieu vi hanh phuc cua nhan loai chung ta ma. vi the doi voi em em hioan toan co the theo dao thien chua va bat dau hoc giao li, kinh thanh va het long trung thanh vi chua, em hoan toan lm duoc dieu do, nhung gia dinh co ay that su khong hieu duoc em, nen bay gio em khong biet phai lam sau, em dang rat can anh giai bay cho em, em thanh that rat biet on cao lon nay cua anh, xin anh hay cho em mot niem tin.

  • tomo April 21, 2011, 10:09 am

    tôi đồng ý với bạn Thu về câu: “Tôn giáo nào cũng hướng con người đến những điều tốt đẹp”

    tôi thấy chuyện “bắt hứa” là một hạt nhân gây bất hòa, cũng như gợi lên sự ác cảm phản bác. điều chính yếu là đối thoại với nhau, và hơn nữa là do cá nhân người sống đạo, nếu bạn trưởng thành và sống đạo sâu sắc, biết thực hành yêu thương như Chúa Giesu chỉ dạy, thì tự động người kia sẽ nhận được ơn thánh hóa, rồi thì muốn “tát biển đông” hay chi đó sẽ tự động đến cùng đôi uyên ương, gia đình nhỏ, gia đình lớn, lan xa ra xã hội vv.

  • Khiem March 9, 2011, 2:38 pm
  • Ngô Thế Quân March 9, 2011, 11:40 am

    Chào các bạn! Vấn đề những người khác đạo yêu nhau là một vấn đề gây nên nhiều khó khăn cho đôi bên. Theo ý kiến của mình thì: nếu các bạn yêu nhau, không ai ngăn cản các bạn cưới nhau cả. Nhưng chắc chắn, Chúa sẽ không công nhận hôn nhân của các bạn. “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?” (II Cô-rinh-tô 6: 14). Còn Thánh Phao-lô dạy như sau: “Đến như những kẻ khác, chẳng phải Chúa, song là chính tôi bảo họ rằng: Nếu người anh em nào có vợ ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì không nên để bỏ. Lại nếu một người đờn bà có chồng ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì vợ cũng không nên lìa chồng. Bởi vì, chồng không tin Chúa, nhơn vợ mình được nên thánh, vợ không tin Chúa, nhơn chồng mình tin Chúa được nên thánh; bằng chẳng vậy, con cái anh em nên chẳng sạch, song nay đều là thánh. Nếu kẻ không tin Chúa muốn phân rẽ, thì cho phân rẽ: trong cơn đó, người anh em hay là người chị em chẳng phải cầm buộc gì. Đức Chúa Trời đã gọi anh em ăn ở trong sự bình an. Hỡi kẻ làm vợ kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được chồng mình? Hỡi kẻ làm chồng kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được vợ mình?”(Thánh Kinh, sách I Cô-rinh-tô 7:12-16).
    Giải pháp tốt đẹp nhất là cả hai người đến với Thánh Kinh, tìm hiểu ý nghĩa đích thật về sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại, thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự cứu rỗi của Chúa và quyết lòng sống theo lời Chúa dạy, được ghi chép trong Thánh Kinh, thì Đức Chúa Trời sẽ ban ơn cho gia đình của họ. Khi đó, không còn vấn đề ai theo đạo nào mà chỉ là: cả vợ chồng con cái theo Chúa và sống theo Lời Chúa

  • merrys March 1, 2011, 10:50 pm

    Chào các bạn Thu, Nhocli!
    Minh la nguoi Cong Giao nghe nhung loi than vang trach moc niem tin Ki-to-giao sao lai kho khan nhu the! Minh rat thong cam nhung suy nghi thuc te cua ban. Nhưng dù sao bạn cần phải nổ lực tìm hiểu tường tận sự việc tại sao như vậy? vì không có cái gi mà không có lý do của nó đúng không bạn? Mình có trang web này cho bạn xem biet đâu nó sẽ giúp ích được gì cho những suy nghĩ của bạn đó là: https://www.hayyeuthuongnhau.org/ “Tư vấn những thắc mắc” hoặc : https://www.tinmung.net/ hoặc : https://tinvui.info/ hoặc : https://thanhlinh.net/
    Bạn hãy đến mà xem và hãy lắng tai nghe bạn sẽ gặp được món quà vô giá mà bạn muốn kiếm tìm từ bấy lâu và bạn sẽ thay đổi phần nào trong cách suy nghĩ của mình. Chúc bạn gặp nhiều may mắn!

  • phong trần February 5, 2011, 10:17 pm

    mình lấy vợ ngoại đạo vợ mình theo đạo mình cưới vợ và có một đứa con, nhưng vợ mình không được giáo dục

    tử tế tất cả chỉ còn duy nhất một mìnmh lo cho vợ con. những lúc mình bực tức chửi không chịu nổi chửi rủa . vợ

    mình giận bỏ về nhà mẹ . cha mẹ cô luôn bênh vực con mà không biết con mình dúng hay sai . quyết định bắt vợ

    mình phải ly dị với mình. làm đủ mọi chuyện bùa ngải để tách vợ mình ra . vợ mình người ngaọi giáo (đạo

    phật).mình rất buồn các bạn chia sẻ vớ mình nhé

  • Trần Ngọc Hoài An January 31, 2011, 6:50 am

    Mỗi tôn giáo đều dạy cho con người sống tốt hơn. Nhưng cũng chính vì nó mà mình và người ấy không thể đến với nhau, để lại một kết cục bi thảm. Mình và người yêu không thể đến với nhau vì bị bố mẹ cấm với 1 lý do hết sức đơn giản: người ấy không cùng đạo với gia đình. Ba mẹ đã cấm cản một cách kịch liệt. Họ cho rằng hai người đến với nhau sẽ không hạnh phúc vì khác tư tưởng và không dễ có được hạnh phúc. Thật là đau lòng khi nghe bố mẹ nói vậy. Người ấy khác đạo không có nghĩa là người ấy không tốt. Vậy mà ba mẹ cứ khăng khăng không cho mình quen. Để rồi mình ra đi trong im lặng. Nếu mình dùng lí do khác để chia tay anh ấy thì chẳng khác gì mình nói dối. Mà nếu nói ra thì người ấy sẽ nghĩ gì về gia đình mình. Ba mẹ đã làm mình cảm thấy khó xử. Đó có phải là do mình quá nhu nhược hay không? Nếu chống lại thì chẳng khác gì mình bất hiếu với cha mẹ. Haizzz…

  • Kim Trong January 12, 2011, 8:08 am

    Các giải thích về hôn nhân khác đạo trên đây là không đúng với tinh thần cộng đồng Vatican 2, điều mà nhà thờ ở Việt Nam cố tình dấu diếm, không cho con chiên họ biết. vì nhà thờ biết hầu hết giáo dân có trình độ học vấn thấp, lại không chịu nghiên cứu thánh kinh hay nội dung đổi mới trong tinh thần cộng đồng Vatican II. Hơn 300 năm qua, giáo dân theo chúa bỏ thờ cúng ông bà tổ tiên chỉ vì miếng cơm manh áo nay được cho trở lại thờ cúng ông bà thì họ lại thờ cúng ông bà cũng như ngày xưa biểu họ đổ bản thờ thì họp đổ bàn thờ. Họ là con chiên mà, biểu chi làm nấy.
    Trang web của gia đình Nguyễn Duy An (nguyenduyan.net) đã trình bày rõ tinh thần của cộng đồng Vatican II về vấn đề hôn nhân hỗn hợp tôn giáo là không bắt buộc người hôn phối ngoại đạo phải theo đạo, không bắt buộc phải làm lễ tại nhà thờ, không bắt buộc con cái phải theo đạo. Thế nhưng nhà thờ Việt Nam vẫn bưng bít chuyện này. Tại sao? Thứ nhứt có thể cha cố không biết những thay đổi này. Nếu họ đã biết, họ cố tình dấu diếm vì họ muốn nhân cơ hội này lại được thêm một ngươi theo đạo. Thứ ba, vì những người ngoại đạo thường dễ dãi, thưởng nghĩ đạo nào cũng tốt, không nhận ra sự khac nhau về giá trị tinh thần , quan niệm sự sống hoặc phương pháp tu học của mỗi tôn giáo. v.v. nên thường cho phép con cháu mình lấy người công giáo, cho đến khi sinh con, đẻ cháu bị đem đi rữa tội mới ngã ngữa ra là con dâu chỉ nghe lời cha cố mà không nghe lời mình.

  • Kim Trong January 12, 2011, 7:30 am

    Câu “thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn” là câu nói về đạo vợ chồng chớ không phải nói về bất cứ đaọ giáo nào. “Thuận vợ thuận chồng’ nghĩa là sống hòa thuận, đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, cho tới răng long đầu bạc. Lối sống này đã có từ ngàn năm ở Việt nam nhưng cũng đúng vối mọi dân tộc vào mọi thời điểm trên thế giới, không liên quan gì đến tôn giáo. “Hai vợ chồng cùng theo một tôn giáo không có nghĩa là đã sống hòa thuận. Những trường hợp ly dị không phải chỉ vì vấn đề tôn giáo và nhiều vấn đề phức tạp khác vì tôn giáo chỉ là một phần rất nhỏ trong đồ sống. Tôn giáo không đem lại phương tiện vật chất để sinh sống: tôn giáo không cho cơm ăn, áo mặc, nhà ở, học phí cho con cái, phương tiện đi lại, chức vụ hay nghề nghiệp. Tôn giáo như công giáo chỉ cho giáo dân vài câu giảng đơn sơ trong Bài Giảng Trên Núi, về một vài kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống đã có sẵn trong những tôn giáo trước đó cả ngàn năm, thậm chí trong ca dao Việt nam cũng có một khối kinh nghiệm sống đồ sộ. Ngay cả những nội dung trong bài giảng đó cũng mâu thuẩn lẫn nhau…

  • hoa da quy January 4, 2011, 8:33 am

    Mình cũng suy nghĩ như Nhocli. Thật sự tôn giáo hướng con người tới những điều tốt đẹp, mong muốn ai cũng hạnh phúc. Hôn nhân khác đạo không có điều gì khó khăn, quan trọng là người trong đạo cần phải tạo điều kiện cũng như giúp người yêu mình tiếp cận với tôn giáo mình theo. Từ từ mọi thứ sẽ quen thuộc, dễ chấp nhận vì cùng tư tưởng và suy nghĩ. Hãy giúp người ngoài đạo tiếp cận với tôn giáo của mình như khám phá một thiên nhiên kì vĩ, hay học một bài học mới như ngày cùng phổ thông. Hãy dạy hát, kể những câu chuyện gần với đời sống, đừng ép buộc, đừng quá khắt khe…
    Và có đi thì cũng phải có lại, hãy học hỏi và tìm hiểu tôn giáo của đằng ấy nữa chứ.
    Hi vọng là mọi người có thể làm được.

  • Quang Minh January 2, 2011, 11:32 am

    Theo tôi nếu hai người yêu nhau mà không cùng một tôn giáo nhưng đã thật sự quyết định đi đến hôn nhân thì nên chọn con đường tự do nhất cho hôn nhân của mình được hạnh phúc bền lâu là:
    Thoát ly khỏi tôn giáo, cả hai cùng không theo tôn giáo nào và quay về cội nguồn dân tộc của người Việt nam là thờ cúng Tổ tiên, tôn thờ các anh hùng dân tộc, người có công với nước với dân tộc.
    Niềm tin tôn giáo là giúp cho con người hướng thiện bằng tu tâm, tích đức để cho đời hạnh phúc vì con người biết yêu thương nhau. Người không theo tôn giáo nào có ai dám cho rằng là người không tốt cũng như có ai dám cho rằng người theo tôn giáo là người luôn tốt, luôn thiện không?
    Tất cả các loại tôn giáo trên thế gian này đều 100% là sản phẩm tư tưởng của con người.
    Xét cho cùng thì không có đạo thánh nào bằng đạo người cả. Xưa nay đã mấy ai đã toàn tốt được đạo người ?Vì vậy làm sao mà đạt được đạo thánh, đạo tiên chứ !
    ” Tu đâu cho bằng tu nhà
    Thờ cha kính mẹ ấy là chân tu”
    Nếu các bạn trong hôn nhân nếu có vấn đề tôn giáo ràng buộc thị cả nam và nữ chỉ nên lấy tình yêu chân chính ra làm đầu để đến hạnh phúc.
    Đây chỉ là ý kiến của riêng tôi, tôi không có ý khuyên ai mà chỉ đưa ra để cùng suy ngẫm.
    Chúc cho những đôi yêu nhau có vướng mắc điều này thì sớm gở được và hạnh phúc !

  • Thecong December 23, 2010, 2:26 am

    Quả thật, hôn nhân khác tôn giáo cũng có nhiều phiền hà. Khi nhà vợ đến thăm nhà tôi, cứ khăng khăng yêu cầu tôi phải đặt bàn thờ Chúa trên bàn thờ tổ tiên,ông bà mình. mà các cụ nhà mình có đạo đâu. Không được. Thế là giận hờn, cãi nhau.
    Đến ngày giổ cúng. Mình bảo vợ làm cơm cúng. Vợ nói: chỉ làm đồ ăn trong nhà. Bên em chỉ đọc kinh thôi, xong vào ăn, không có bày cơm cúng bao giờ nên không biết đâu. Thế là lại lủi thủi tự làm….
    Nhiều lắm. Khi yêu nhau thì thề thốt sẽ thế này, thế kia. Nhưng thực tế lại ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Do đó tôi nghĩ cũng cần phải xem xét thật thấu đáo, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Đừng quá mơ mộng trong tình yêu khác tôn giáo.

  • Nguyen Than Hong Bao December 3, 2010, 9:30 pm

    Minh cung quan diem voi bạn, Đạo muc đich chính la huong nguoi ta song tot hon, dep hon nhung cuoi cung vi 1 lý do của riêng mot cá nhan hay tap the nao đó mà đạo đã trở thành thứ có thể để lôi kéo chứ không còn mang tính chất tự nguyện nữa rồi. Theo mình, minh kong phai la dao Công giáo, nhung mình nghĩ nếu chúa có trên trời, Chúa có muốn con dân của minh song khổ sống sở vì những thứ luật khong phải do chúa tạo ra mà do những nguoi khac. Ai co thể giai thich dum minh duoc ko ? Lien he yahoo. Minh da wen 2 nguoi ban gái, ma tat cả deu ben dao cong giao, cuoi cung roi cung vi chuyen dao ma khong dám tien toi voi nhau, mac du tinh cam thi ko the che dấu nhau duoc. Minh rat buc xuc vi vhuyen nay

  • Nhung886 November 16, 2010, 8:24 am

    Bạn sai rồi. Những luật điều ó Giáo hội đặt ra không phải để khiến cho tình yêu giữa những ngươig không chung tôn giáo gặp khó khăn. Là để những con cái Chúa , khi sinh ra dù không phải trong một gia đình Thánh Gia thì vẫn được lẫnh nhận việc ngự hữu của Chúa trong vũ trụ. Ví như tôi đây. Mẹ tôi là người công giáo, cha tôi là người dân tộc không theo đạo , Nhưng cha tôi tin có Chúa , tuy không theo nhưng không bao giờ cấm đoán chúng tôi học kinh thánh, đi lễ….
    Chúa sắp đặt tất cả, chỉ cần bạn vững tin thì sẽ vượt qua tất cả. Chúc bạn mạnh khỏe, nhận lãnh nhiều hồng ân Chúa.

  • Bui Linh October 25, 2010, 9:29 pm

    Minh cung buon vi dao Thien Chua minh sao ma kho khan qua, minh thay con gai ben dao Phat suy nghi that don gian, lay chong hau nhu chang ai can quan trong dieu do vi xac dinh song ben chong ca doi. Co nhieu doi da chia tay nhau, co nguoi tro thanh ban be nhung co nguoi thi mang noi buon va su thu han lan nhau. Du van yeu nhau? Vay la dao minh cung co su that bai lon lao roi vi chang nhung khong khien dao khac ton trong ma con dau sau them khoang cach cho con nguoi voi nhau.
    Hy vong cac be tren co suy nghi thoang hon ve van de nay, dau phai cu di lay chong theo nha chong la se quen rang minh cung co Chua trong tim…
    Cac ban nu co len nhe, van co nhieu ban vuot qua duoc day vi the cac ban phai co gang hon
    MInh ung ho cho cac ban den voi nhau

  • Quynh October 24, 2010, 8:40 pm

    Buon qua cac ban nhi, cac bac cha me nghi cho con cai minh nhung nhieu khi ap dat nen nang qua. Minh nghi som muon ho cung hieu ra thoi, quan trong la cac ban nu cua chung ta suy nghi gi, co yeu that long khong thoi. Neu cac ban khong yeu thi chang nen dau kho lam gi ma cu lam theo loi bo me minh di la tot nhat
    Con neu yeu thi xac dinh theo nha chong cung dau co xau, tam linh cung chi la tam linh thoi, minh van chi la nguoi co xuong co thit co dau oc suy nghi thi dau can phai qua co tam lam gi. Hay giu trong Tam minh hai chu Men Chua cac ban ah.
    Chuc moi nguoi hanh phuc voi tinh yeu cua minh

  • Trong_Hien0811 October 24, 2010, 7:24 pm

    Nói thì dễ nhưng làm thì rất khó , nếu lấy nhau rồi thì con cái sẽ theo đạo nào .Bên Công giáo phải tuyên bố mình sẵn sàng tránh mọi nguy cơ mất đức tin và thành thật cam kết sẽ làm hết sức để tất cả con cái được Rửa tội và giáo dục trong Giáo Hội Công giáo;
    Phải thông báo cho bên không Công giáo biết những điều bên Công giáo phải cam kết, để họ ý thức thật sự về lời cam kết và nghĩa vụ của bên Công giáo;
    Cả hai bên phải được giáo huấn về những mục đích và đặc tính chính yếu của hôn nhân mà không bên nào được phép loại bỏ.
    Tại sao không để cho con cái mình tự chọn lựa đạo mà chúng yêu thix . . .
    không thể đổ lỗi cho ai được . tôn giáo nào mà chả tốt , đáng quý nhưng chỉ vì một số luật lệ hôn nhân mà chia rẽ những người yêu nhau …

  • Nhung October 23, 2010, 7:49 pm

    Minh cung buon cho nhung doi lua yeu nhau va khong vuot qua duoc chuyen nay. Ho ich ky hay chua yeu nhau that long vay? Thay nhu vay minh thay su that bai ro rang cua ton giao roi. The nao la thanh than, the nao la hieu le nghia. Chang la gi ca cac ban ah. Ho khong yeu nhau thi dung hon, dung la… tu doi long

    Hy vong cac ban suy nghi chin chan hon trong chuyen nay

  • Thanh Tung October 23, 2010, 7:44 pm

    Chao cac ban

    Minh ben CG nhung anh trai (con bac ruot cua me minh) la nguoi ben Luong vi me minh lay bo minh nen theo CG. ANh trai minh co yeu mot co be ben CG nen gia dinh 2 ben deu cam doan va khong cho yeu. Nhung minh biet anh ay yeu co be ay rat nhieu nen quyet tam se khong bo nhau. Co be ay vi bi gia dinh cam doan va cung vi su ich ky cua ca nhan nen da doi chia tay. Anh ay rat buon nhung van co gang thuyet phuc co be va cho doi. Minh khong biet khuyen gi ong anh cua minh ca nhung minh nghi co be do that su co yeu anh minh khong? Neu da noi yeu anh ay thi khong nen qua quan trong chuyen ton giao nhu vay. Nhat la da duoc di hoc cao nhu vay (DAI HOC) thi nen hieu ton giao la noi mang den cho con nguoi su thanh than, khong nhat thiet cu phai di le hoac la nguoi CG. Chu cu nhu vay minh khong the khong nghi ngo thuc su co be ay co yeu anh mih khong nua vi nguoi kho nhat trong chuyen nay la anh trai minh thoi.
    Bo me minh rat thoai mai trong chuyen hon nhan cua minh va cung khong cam doan gi nhieu, minh yeu ai cung duoc va chi can 2 dua minh thuong yeu nhau la bo me se dong y. Bo me co noi voi minh de con cai duoc tu do hon nhan va lua chon ban doi sau nay se khong trach cu gi va cung de cho cac chau cua ong ba duoc huong su tu do do.
    Minh biet ben CG la the nao, cac bac bo me ben CG dang qua khat khe chuyen hon nhan cua con minh, nhat la doi voi con gai. Ho hay dat ra dieu kien nay no de con minh kho den voi nguoi mnh yeu duoc. Lam nhu vay ho cho la tot nhung ho dau biet rang da danh mat nguoi yeu thuong cua con gai minh ma con gai la nguoi de bi ton thuong nhat va kho lanh nhat.

    HY VONG CO BE DO DOC DUOC DONG SUY NGHI CUA MINH VA SE TU HOI LONG MINH XEM CO YEU ANH MINH THAT KHONG? MINH CHI MONG ANH MINH DUOC HANH PHUC THOI?

  • Van Hoa October 23, 2010, 8:31 am

    Minh cam giac cac ban nu co ve khong coi tinh yeu cua minh la gi thi dung hon? chu o day rao can van chi la chuyen cac ban co quyet tam dau tranh den voi nguoi minh yeu hay khong thoi, neu co gang se chang bo me nao ngan cam cac ban den voi nhau dau. Minh chac chan la the day
    Nen neu da yeu thuong nhau cac ban nen bo qua mot chut ich ky ve suy nghi ca nhan. De yeu anh ay ban da xac dinh ro con duong di se gap tro ngai roi.Bay gio quyet dinh kho khan la do cam giac thoi cac ban ah. Hay co gang vuot qua de giu lai tinh yeu cua minh di
    Con khong cac ban cu chia tay va dung bao gio nen dien dan de noi rang co yeu anh ay nua nhe. Cac ban yeu ban than minh hon day
    MINH CHI UNG HO TINH YEU CHAN CHINH THOI, KHONG CO SU CAN TRO NAO NEU THAT SU BAN MUON DUOC O BEN NGUOI MINH YEU THUONG DAU.
    Tren dien dan hinh nhu cung nhieu ban dong quan diem voi minh. Moi nguoi tuiep tuc dong gop them nhe

Lời Bình Trang 3/512345
Cancel reply

Leave a Comment